VN kêu gọi rà soát doanh nghiệp FDI và điều chỉnh ưu đãi đầu tư theo quy định Thuế tối thiểu toàn cầu

Mục đích nhằm đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp, phù hợp với các quy định bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.

HÀ NỘI Các chuyên gia đã nêu lên tầm quan trọng của việc rà soát các doanh nghiệp FDI bị ảnh hưởng, đánh giá khả năng thu thuế và điều chỉnh các ưu đãi đầu tư phù hợp với các quy định về Thuế tối thiểu toàn cầu.

Trong hội thảo quốc tế mới đây về “Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam”, Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Việt Nam (VAFIE), nhấn mạnh cần cân nhắc kỹ khi ban hành các chính sách, cơ chế mới.

Mục đích nhằm đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp, phù hợp với các quy định bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Ông cho biết: "Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến Việt Nam với động cơ lợi nhuận.

“Trước sự cạnh tranh gay gắt về FDI, Chính phủ Việt Nam phải thành lập thể chế và tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, gắn lợi ích của đất nước với lợi ích của nhà đầu tư, từ đó thu hút thêm FDI.”

Cuối tháng 11 năm 2023, Quốc hội đã thông qua nghị quyết thực hiện bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp theo Quy tắc chống xói mòn cơ sở toàn cầu (Thuế tối thiểu toàn cầu). Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, nó áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15% đối với các doanh nghiệp đa quốc gia (MNE) có doanh thu hàng năm vượt quá 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trong hai trong bốn năm liên tiếp.

Ước tính có khoảng 113 MNE ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Thuế tối thiểu toàn cầu.

Các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư và doanh nghiệp FDI bị ảnh hưởng bởi Thuế tối thiểu toàn cầu thừa nhận khả năng của Chính phủ trong việc ban hành các chính sách kinh tế liên quan đến những thay đổi toàn cầu như các quy định về Thuế tối thiểu toàn cầu. Họ cũng mong muốn Chính phủ đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích trong quá trình triển khai tại Việt Nam, ông Mại cho biết.

Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC) đồng thời là cựu chuyên gia của cơ quan thuế Anh HMRC và OECD, lưu ý rằng Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên đưa mức thuế tối thiểu toàn cầu vào luật của mình.

Việt Nam cũng làm theo vào tháng 11 năm 2023 khi Quốc hội Việt Nam ban hành nghị quyết thực hiện Thuế tối thiểu toàn cầu. Mục tiêu là hoàn thiện việc soạn thảo các quy định chi tiết vào cuối tháng 5 và triển khai từ tháng 10 năm 2024.

Cách tiếp cận chủ động này sẽ hỗ trợ các công ty đa quốc gia, với tư cách là những người nộp thuế quan trọng, hiểu được nghĩa vụ tuân thủ của họ, hệ thống nộp thuế và các quy định cụ thể sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2024.

Liên quan đến việc xây dựng các nghị định, Mại mại đưa ra các khuyến nghị nhằm rà soát nhanh các doanh nghiệp FDI bị ảnh hưởng bởi Thuế tối thiểu toàn cầu.

"Việc rà soát này cần đánh giá khả năng thu thuế bổ sung và mức độ tác động đến môi trường đầu tư. Hơn nữa, tất cả các quy định hiện hành về chính sách khuyến khích đầu tư cũng cần được xem xét để loại bỏ các chính sách không còn phù hợp với các quy định của Thuế tối thiểu toàn cầu. Chỉ bằng cách hiểu đầy đủ về mức độ tác động, các giải pháp phù hợp có thể được xác định”, ông nói.

Ngoài ra, Thương mại đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, áp dụng cơ chế Thuế nạp tối thiểu nội địa đủ tiêu chuẩn (QDMTT) phù hợp với tiêu chuẩn của OECD bắt đầu từ năm 2024.

Post a Comment

0 Comments