Việt Nam trong cuộc đua thu hút đầu tư thế hệ mới

Đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm nay ước đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất 5 năm.
Việt Nam là một trong ba nước vượt trội trong ASEAN về thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ, cùng với Singapore và Malaysia.

Việt Nam đang từng bước thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tạo ra giá trị gia tăng cao. Điều này có nghĩa là cần thu hút đầu tư thế hệ mới và trao đổi công nghệ để tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong nước. 

Cuộc đua với nhiều lợi thế

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang được chào đón như một mắt xích sản xuất mới ở châu Á, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi sản xuất thông minh toàn cầu một phần nhờ vào nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có trữ lượng đất hiếm khổng lồ - nguyên liệu thô quan trọng trong sản xuất chip bán dẫn. Lượng dự trữ này là 22 triệu tấn, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Nhờ lợi thế này, một số tập đoàn hàng đầu trong ngành bán dẫn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện hàng loạt liên doanh, dự án đầu tư trực tiếp. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói rằng nhiều nhà đầu tư đã chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư cho các ngành công nghệ cao, trong đó có ngành bán dẫn.

Ông cho rằng đây là điểm khởi đầu quan trọng để từ đó hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của Chính phủ, đưa ngành bán dẫn đi đầu trong động lực tạo tăng trưởng.

Cùng với tiềm năng của ngành bán dẫn, nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế nhận định nước ta đang nổi lên là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài. 

Theo bộ phận nghiên cứu toàn cầu của HSBC, Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia vượt trội trong ASEAN về thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ, cùng với Singapore và Malaysia.

Trong khi đó, Lim Dyi Chang, Giám đốc ngân hàng thương mại tại UOB Việt Nam, cho biết đang có sự chuyển dịch đầu tư đáng chú ý ở Việt Nam, từ các ngành sử dụng nhiều lao động sang lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Ông coi Việt Nam là cơ sở sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ cao. 

Xác định rào cản 

Các chuyên gia dự báo, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, coi đây là địa điểm chiến lược để di dời cơ sở sản xuất của họ. Tuy nhiên, thủ tục hành chính và các quy định nặng nề vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất. 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi pháp lý sắp tới có thể tác động đáng kể đến hoạt động đầu tư của họ, chẳng hạn như việc thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-30, tầm nhìn đến năm 2050, một cơ chế cho phép mua điện trực tiếp và việc thực hiện, tác động của Luật Đất đai 2024.

Theo Joseph Uddo, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ, yếu tố quan trọng nhất tạo nên môi trường đầu tư thuận lợi là môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, có thể dự đoán và hợp lý, coi trọng sự đổi mới - không chỉ để thu hút sự quan tâm mới mà còn để duy trì và phát triển. đầu tư hiện có.

Trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên được tổ chức vào tháng 3 tại Hà Nội, Chủ tịch khuyến nghị tất cả các luật và quy định mới phải được xem xét và giới hạn trong các thủ tục hành chính mới.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của nguồn điện ổn định, giá cả phải chăng, đáng tin cậy và bền vững, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà đầu tư cần có các quy định hợp lý hơn để lắp đặt và cung cấp khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Denzel Eades, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam cho biết tại VBF rằng vẫn cần cải cách hành chính mạnh mẽ hơn để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn. 

Theo số liệu từ FIA, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay tăng 4,5% hàng năm lên gần 9,27 tỷ USD. 

Tổng cộng có 966 dự án có vốn đầu tư nước ngoài mới được cấp phép trong giai đoạn này, với tổng vốn đăng ký hơn 7,11 tỷ USD, tăng lần lượt là 29% và 73%. Ngoài ra, có 345 dự án đang hoạt động được phép tăng vốn hơn 1,23 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài phân bổ hơn 929,6 triệu USD để góp vốn, mua cổ phần các công ty trong nước thông qua 902 giao dịch, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giải ngân đầu tư nước ngoài trong giai đoạn xem xét ước tính đạt 6,28 tỷ USD, đánh dấu mức cao kỷ lục trong 5 năm qua. 

Lĩnh vực sản xuất và chế biến thu hút tỷ trọng đầu tư nước ngoài lớn nhất, 5 tỷ USD, chiếm 70,2% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là bất động sản với gần 1,6 tỷ USD (22,5%), trong khi các lĩnh vực khác chiếm 519,6 triệu USD còn lại (7,3%).

Trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore dẫn đầu với hơn 2,59 tỷ USD, chiếm 36,4% tổng vốn đầu tư, tiếp theo là Hồng Kông với gần 898,6 triệu USD (12,6%), Trung Quốc đại lục (740,2 triệu USD hay 10,4%). , Thổ Nhĩ Kỳ (730 triệu USD hay 10,3%) và Đài Loan (512,3 triệu USD hay 7,2%).

Post a Comment

0 Comments