Việt Nam tiếp tục thể hiện lực hút đầu tư hấp dẫn

Những năm gần đây, cùng sự phát triển ổn định của nền kinh tế, Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, luôn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Dù đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức cho nền kinh tế, nhưng Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy mức độ hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thị trường đầu tư Việt Nam.

So với các nước Đông Nam Á khác, nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Việt Nam bởi ưu thế đến từ thể chế chính trị ổn định, lực lượng lao động dồi dào, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh và môi trường chính sách không ngừng được hoàn thiện, tạo ra tiềm năng thị trường rất lớn mà các nhà đầu tư có thể khai thác. Những năm gần đây, các ngành công nghiệp bán dẫn và công nghệ cao của Việt Nam thu hút nhiều sự quan tâm của thế giới.

Đến ngày 20/1/2024 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so cùng kỳ năm 2023), Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 quốc gia trên thế giới, có quan hệ đối tác với nhiều nước thành viên trong nhóm G20, dự báo thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm nay và giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) vào ngày 8/1 vừa qua, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam tăng trong quý IV/2023. Chỉ số BCI đạt 46,3 điểm, tăng 2,8% so với quý III/2023. Mức độ lo lắng của doanh nghiệp cũng giảm từ 9% xuống 5%, đồng thời có khoảng 29% doanh nghiệp tự đánh giá triển vọng “xuất sắc” và tốt.

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam trong thời gian qua bước đầu đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Năm 2023 ghi nhận vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua. Tình hình thu hút FDI tăng mạnh vào đầu năm 2024. Ngay trong tháng đầu tiên của năm mới 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu hết sức khả quan, là cơ sở để giữ vững niềm tin về một năm đón sóng mạnh mẽ từ dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: Ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện 3 đột phá chiến lược; hoàn thiện thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… Đặc biệt, đối với yếu tố hạ tầng, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp quyết liệt nhằm tăng tốc độ giải ngân đầu tư công, dồn sức thực hiện các hạ tầng chiến lược, các tuyến liên tỉnh, tuyến đường nối cảng, sân bay.

Lực hấp dẫn trong môi trường đầu tư cũng đến từ các khu kinh tế, khu công nghiệp tại các địa phương. Số lượng các khu kinh tế, khu công nghiệp trong cả nước ngày một gia tăng. Đến nay cả nước có 416 khu công nghiệp tại 61/63 tỉnh thành. Các KCN, KKT trong cả nước đã thu hút được hơn 11.200 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt trên 231 tỷ USD. Các doanh nghiệp trong KCN, KKT đóng góp khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, đồng thời đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho khoảng trên 4,15 triệu lao động trực tiếp.

Hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất mới của thế giới, các KCN, KKT Việt Nam đã chủ động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đáp ứng được đa dạng ngành nghề, đặc biệt là các ngành công nghệ cao.

Với sự tin tưởng của các doanh nghiệp quốc tế vào môi trường đầu tư tại Việt Nam và những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh từ Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, năm 2024 được kỳ vọng sẽ là một năm bứt phá về tăng trưởng FDI của Việt Nam.




Post a Comment

0 Comments