Việt Nam, Nhật Bản tăng cường hợp tác trong quản lý lâm nghiệp

Cục Lâm nghiệp Việt Nam và Cục Lâm nghiệp Nhật Bản vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về hợp tác song phương trong quản lý lâm nghiệp.
Trần Quang Bảo (trái) Giám đốc Cục Lâm nghiệp Việt Nam và Aoyama Toyohisa tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (Ảnh: Cục Lâm nghiệp Việt Nam) 

Bộ Xây dựng bao gồm tám hoạt động hợp tác về quản lý rừng bền vững; giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý và sử dụng tài nguyên rừng hiệu quả; rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi cảnh quan rừng; quản lý rừng phòng chống thiên tai; nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực lâm nghiệp; phát triển nguồn nhân lực; cùng với tính hợp pháp của gỗ và trách nhiệm trong buôn bán gỗ và sản phẩm gỗ.

Tại lễ ký kết mới đây ở Tokyo, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Việt Nam, đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của phía Nhật Bản trong lĩnh vực lâm nghiệp trong thời gian qua.

Nhật Bản đã hỗ trợ quốc gia xây dựng và thực hiện các chiến lược, chính sách, dự án quan trọng của ngành như hoàn thiện hệ thống pháp luật, hỗ trợ xây dựng Luật Lâm nghiệp 2017, cùng với việc đưa ra các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật, Bà Bảo. nói.

Thông qua các chương trình, dự án ODA hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại và các dự án vốn vay ưu đãi, quốc gia Viễn Đông đã hỗ trợ phía Việt Nam tăng cường quản lý rừng bền vững, cải thiện sinh kế cho các cộng đồng sống dựa vào rừng, tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và ngăn chặn biến đổi khí hậu trong lâm nghiệp. nói.

Ông cho biết, hầu hết các chương trình/dự án được thực hiện trong nước đều có hiệu quả, qua đó góp phần vào sự thành công của ngành lâm nghiệp trong thời gian qua.

Trong thương mại sản phẩm gỗ, Nhật Bản là một trong 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất từ ​​thị trường Việt Nam trên thế giới với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD mỗi năm.

Tại sự kiện, Aoyama Toyohisa, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Nhật Bản cũng điểm lại những kết quả hợp tác giữa hai bên thời gian qua và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của phía Việt Nam trong quá trình này và ghi nhận những thành tựu quan trọng đạt được. .

Ông đề nghị hai bên nỗ lực tăng cường phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả và thiết thực 8 hoạt động mà hai bên đã xác định trong Bộ Xây dựng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, phái đoàn Việt Nam còn tham dự các sự kiện khác như tọa đàm song phương với Hiệp hội Năng lượng sinh khối Nhật Bản, gặp gỡ đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Diễn đàn Đổi mới sinh khối châu Á lần thứ 4.

Tại các sự kiện này, cả nước đã chia sẻ thông tin về tình hình chế biến, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ trong nước cũng như các quy định về tính hợp pháp của gỗ nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất gỗ hợp pháp cũng như xuất khẩu và thương mại gỗ bền vững. viên gỗ giữa hai nước.

Post a Comment

0 Comments