Việt Tân có toan tính gì sau buổi gây quỹ “Giúp dân cứu dân”?

 

Hôm 29/05/2022, cơ sở đảng Việt Tân ở Quận Cam, Mỹ, đã tổ chức một “buổi gây quỹ yểm trợ quốc nội” với cái tên oai như cóc, là “Bất Chấp Bạo Quyền - Giúp Dân Cứu Dân”. Buổi tiệc này cũng hội đủ khá nhiều điểm khôi hài, mà ta có thể mặt gặp trong nhiều bữa tiệc khác do Việt Tân tổ chức. Chẳng hạn, bài tường thuật dài 1000 chữ trên fanpage của Việt Tân đã dành đến 240 chữ, tức là khoảng 1/4 nội dung, chỉ để điểm danh các “quan khách” có mặt trong buổi tiệc - với tên khách Tây được đưa lên trước:


 

Và những ảnh chụp mà Việt Tân dùng để truyền thông cho sự kiện cũng chỉ trưng ra một cảnh ăn uống vui vẻ phè phỡn trong hội trường xanh đỏ, hoàn toàn trái ngược với những cảnh khổ của người dân mà họ dùng làm phông nền sân khấu:

 


Nhưng buổi tiệc gây quỹ này có cho chúng ta biết thêm điều gì mới về đảng Việt Tân không? Rất có thể là có.

Trong biểu ngữ trên sân khấu của buổi gây quỹ, cụm từ được viết lớn không phải là “Giúp dân cứu dân”, mà là “Dân cứu dân”. Chi tiết này dường như tiết lộ ý định dùng tiền của Việt Tân trong thời gian tới. Theo đó, họ sẽ dùng khoản tiền quyên góp được để nuôi các cơ sở trong nước hoạt động dưới vỏ bọc từ thiện. Bằng vỏ bọc này, Việt Tân sẽ âm thầm tiếp cận các gia đình tù chính trị, các nhóm “dân oan” hoặc công nhân, để tuyên truyền và mở rộng lực lượng.

Nếu search cụm từ “dân cứu dân” trên fanpage của đảng Việt Tân, ta sẽ thấy nó luôn gắn với các hoạt động thiện nguyện trong dịch COVID-19”

 


Như vậy, buổi tiệc gây quỹ mới đây của Việt Tân gắn liền với âm mưu xây dựng lực lượng dưới vỏ bọc thiện nguyện.

Có điều nếu nhìn lại quá khứ của Việt Tân, ta sẽ thấy những tính toán như vậy thường không đem lại hiệu quả lâu dài. Nhiều nhóm “dân oan” và công nhân đã bỏ Việt Tân mà đi sau khi nhận được tiền, hoặc hầu như không có hoạt động. Việt Tân sẽ chẳng thu được tí chính nghĩa nào nếu tiếp tục dùng tiền để mua chuộc dân như thế.

Post a Comment

0 Comments