Việt Nam và ASEAN tăng cường hợp tác phát triển năng lượng tái tạo với các đối tác

 

Năng lượng tái tạo đang được xem là giải pháp và xu hướng tất yếu của ngành năng lượng hiện nay trên thế giới. Khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu khí ngày càng trở nên cạn kiệt, gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng, buộc các quốc gia trên thế giới phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành năng lượng theo hướng sạch và bền vững. Phát triển nguồn năng lượng tái tạo đang dần chiếm vị trí quan trọng trọng sự phát triển kinh tế bền vững ở các nước, do lợi ích to lớn trong việc tận dụng tối đa nguồn thiên nhiên vô tận (như gió, mặt trời…), cũng như góp phần giảm tác động của hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu gây ra.



Theo nhận định của giới chuyên gia, Việt Nam là quốc gia hội tụ nhiều đặc điểm địa lý, khí hậu thuận lợi cho việc sản xuất các loại năng lượng tái tạo.Với đường biển dài, thời tiết của khu vực nhiệt đới nhận được lượng nhiệt mặt trời tương đối lớn… đây là một trong những tiềm năng rất lớn để Việt Nam xây dựng và phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo như nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió. Việc này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong định hướng phát triển nền kinh tế Việt Nam trong tương lai, cũng như an ninh năng lượng.

Các nước ASEAN cũng nhận thức rõ vai trò của năng lượng tái tạo. Bên cạnh các lợi ích về kinh tế, môi trường, an ninh năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo còn đang là cuộc chay đua năng lượng của các nước trên thế giới tạo nên vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới. Điều này cho thấy Việt Nam và ASEAN không thể chẫm trễ trong lĩnh vực này. Việt Nam đang cùng với ASEAN nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo với các đối tác.

Tháng 2/2022, Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ về năng lượng tái tạo đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thảo luận tập trung vào chủ đề: "Kinh nghiệm và đổi mới cho thị trường năng lượng tái tạo tích hợp" với sự tham dự của các quan chức ASEAN và Ấn Độ. ASEAN và Ấn Độ thảo luận về các kế hoạch, thành tựu của ASEAN và Ấn Độ trên lĩnh vực năng lượng tái tạo, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy hợp tác Ấn Độ - ASEAN trong lĩnh vực này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu. Ấn Độ và ASEAN khẳng định có thể hợp tác cùng nhau để phát triển toàn bộ hệ sinh thái về năng lượng tái tạo nhằm thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức, nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật và phát triển các trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo trong khu vực.

Nhật Bản cũng đang thúc đẩy hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trong chuyến thăm tới Indonesia, Singapore và Thái Lan vừa qua, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hagiuda Koichi công bố sáng kiến mới nhằm đẩy mạnh đầu tư của Nhật Bản vào các nước ASEAN, đồng thời tiếp tục thúc đẩy sáng kiến chuyển đổi năng lượng tại khu vực. Nhật Bản và Thái Lan dự kiến tiến hành các dự án chung về công nghệ xanh và phát triển nguồn nhân lực. Nhật Bản và Indonesia nhất trí thúc đẩy kế hoạch nhằm giảm phát thải các-bon, đào tạo nhân lực, phát triển công nghệ... Nhật Bản và Singapore cũng ký bản ghi nhớ về hợp tác giảm phát thải các-bon nhằm khẳng định cam kết ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng phát thải thấp. Nhật Bản cam kết cùng các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy kinh tế khu vực tự do, cởi mở và công bằng hơn; đồng thời hướng đến phát triển xanh và bền vững hơn.

Post a Comment

0 Comments