ASEAN tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế biển

 

ASEAN ngày càng chú trọng việc hợp tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế biển. Vấn đề này đã được thảo luận tại nhiều hội nghị, diễn đàn khu vực gần đây. Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) cuối năm 2021 đã đánh giá tổng thể về hợp tác và an ninh biển do các cơ chế chuyên ngành ASEAN triển khai; thúc đẩy đối thoại, xây dựng nhận thức chung và tăng cường nghiên cứu định hướng chính sách về vấn đề biển. Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng (EAMF) đã thảo luận về duy trì hòa bình và đề cao trật tự khu vực dựa trên luật lệ nhằm củng cố luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển (UNCLOS) 1982, thúc đẩy kinh tế biển xanh và bảo vệ môi trường biển. Các đại biểu khẳng định UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 đã thông qua Tuyên bố của ASEAN về Kinh tế biển xanh nhằm hướng tới hình thành nhận thức chung của ASEAN về hợp tác kinh tế biển xanh và xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. 



Tại diễn đàn EAMF, các đại biểu khẳng định EAMF đóng vai trò quan trọng thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, cách tiếp cận đa phương trong việc xử lý các thách thức chung, cũng như chia sẻ thông tin, trao đổi về các vấn đề thuộc quan tâm chung. Các đại biểu chia sẻ quan ngại về nhiều thách thức đang đặt ra như suy thoái môi trường biển, cướp biển, khủng bố, buôn lậu, mua bán người, biến đổi khí hậu, thiên tai… Trong bối cảnh thúc đẩy phục hồi sau dịch bệnh COVID-19, nhiều đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối và giao thông biển, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng ở khu vực và toàn cầu.

Để bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế biển, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, coi đây là lợi ích chung; nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, kêu gọi kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì và bảo vệ môi trường biển, phát triển kinh tế biển; đồng thời chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, sự cần thiết của đối thoại, tham vấn, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 và đề cao tinh thần trách nhiệm và thiện chí của các nước nhằm bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế biển.

Post a Comment

0 Comments