Phân tích yếu tố tâm lý lệch lạc của người đồng tính trong thực hiện chức năng xã hội

 

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, hành vi tình dục đồng giới và người chuyển giới không còn quá xa lạ đối với Việt Nam. Bước vào thế kỷ 21, với tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và những cải biến to lớn về công nghệ và tư duy, xã hội Việt Nam hiện đại không có định kiến cụ thể hoặc phân biệt những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác với phần còn lại của xã hội hay còn đươc biết đến với cái tên cộng đồng LGBT. Bài viết này chỉ bàn đến khía cạnh tác động tiêu cực trong khi thực hiện chức năng xã hội của những người đồng tính.

Người đồng tính luôn có thiên hướng đi ngược lại những gì mà số phận và tạo hóa đã ban tặng họ và hành động theo bản năng nhiều hơn là lý trí. Một nghiên cứu chung về đồng tính nam và dị tính luyến ái năm 2018 của một số chuyên gia [1] Đại học Koblenz – Landau, Đức với tựa đề “Vai trò của giới - Những định kiến tích cực và tiêu cực về nam giới đồng tính và dị tính có ảnh hưởng đến ấn tượng liên quan đến công việc hay không” đã chỉ ra rằng đồng tính nam hay Gay là những người bị khiếm khuyết về mặt thể chất và tinh thần khi làm khảo sát với các nhóm độ tuổi đồng tính nam khác nhau và làm biện pháp so sánh mẫu rút ra kết luận “Những người đồng tính nam là những người có khả năng quyết đoán thấp hơn, ít nam tính hơn và phù hợp hơn với các công việc truyền thống nữ tính”. Điều này là rõ ràng khi tự bản thân những người gay đã lựa chọn cho mình một tư duy và phong thái của nữ giới. Chính họ quyết định dù vẻ bề ngoài của họ là nam giới nhưng lại có thiên hướng nữ giới chứ không phải do định kiến của xã hội. Và như vậy vẻ bề ngoài và bên trong con người họ bị mắc kẹt và mâu thuẫn với nhau. Nhưng chính đặc tính hi hữu này mà những người đồng tính nam vì thế rất có khả năng sáng tạo và thăng hoa khi làm các công việc liên quan tới nghệ thuật và tranh biện vì ở họ tồn tại song song hai tư duy và thiên hướng nam và nữ bổ sung cho nhau một cách linh hoạt.

Tuy nhiên liên quan tới khả năng thực hiện các công việc chính trị đòi hỏi sự quyết đoán, nghiêm túc và cẩn trọng thì một nghiên cứu của Richard M.Valelly về “Chính trị LGBT và phát triển chính trị Hoa Kỳ” trong tạp chí Đánh giá hàng năm về khoa học chính trị” tập 15 trang 313 – 332, ngày xuất bản 6/2012 có đoạn “Những người đồng tính luyến ái dễ bị tống tiền, họ thiếu sự ổn định về cảm xúc của những người bình thường, họ có sợi dây đạo đức yếu và họ săn đón những cá nhân bình thường trong số các đồng nghiệp của mình và tìm cách lôi kéo họ để tham gia vào các hành vi đồi bại. Những người đồng tính luyến ái thích ở gần nhau và sẽ tìm cách đặt những người đống tính luyến ái khác vào công việc của chính phủ”. Khảo sát từ Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo của Quân đội, Hải quân và Không quân cũng cho thấy “hoàn toàn đồng ý rằng những kẻ biến thái tình dục trong Chính phủ tạo thành nguy cơ an ninh”.

Rõ ràng lập luận trên không phải là không có căn cứ vì nó hoàn toàn phù hợp với logic tự nhiên trong suy nghĩ và hành động của những người đồng tính khi họ sinh ra hoặc biến đổi khác biệt với bản thể của mình và những người xung quanh. Để quên đi những dị biệt, họ thường lao vào các thói quen và lối sống không lành mạnh. “Đa phần đồng tính nam gặp nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần hơn bao gồm rối loạn sử dụng chất kích thích, rối loại ái kỷ và tự tử” (Cochran, 2001; Gilman và cộng sự, 2001; Herrel và cộng sự, 1999; Sandfort, de Graaf, Bijl&Schnabel, 2001). Hơn nữa khả năng thích nghi với hoàn cảnh mới hoặc hoàn cảnh sống của những người đồng tính thường kém hơn, dễ bị tác động bởi các sự kiện đau buồn, các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống, căng thẳng mãn tính và các căng thẳng về vai trò thực hiện các chức năng tự nhiên và xã hội. (Trích từ nghiên cứu Định kiến, căng thẳng xã hội và sức khỏe tâm thần ở đồng tính nữ, đồng tính nam và song tính: Các vấn đề khái niệm và bằng chứng nghiên cứu. Ilan H.Meyer, 9/11/2007). Chính CDC – Mỹ cũng đã có bài viết nhan đề Sức khỏe nam giới đồng tính và lưỡng tính trên website chính thức khẳng định nam giới đồng tính thường bị trầm cảm năng, rối loạn lưỡng cực và rối loạn lo âu lan tỏa.

          Vậy là với những khác biệt về thể chất và tư duy, những người đồng tính nam nên cân nhắc lựa chọn cho mình một công việc phù hợp để phát triển và hòa nhập thay vì càng khắc sâu thêm sự dị biệt trong thực hiện chức năng xã hội.

Tham khảo thêm thông tin tại các nghiên cứu:

Cochran, S.D. Mays, V.M. (2008). Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần ban đầu và các triệu chứng tự tử ở nam giới đồng tính và lưỡng tính. Wolitski, R.J., Stall, R., Valdiserri, R.O., Cơ hội không bình đẳng: Chênh lệch sức khỏe ảnh hưởng đến đồng tính nam và lưỡng tính ở Hoa Kỳ. New York: Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Hayes, R.B., Turner, H., Coates, T.J. (1992). Hỗ trợ xã hội, các triệu chứng liên quan đến AIDS và trầm cảm ở những người đồng tính namJ Consult Clin Psychol. 60(3): 463-469.


[1] Melanie C. Steffens, Claudia Niedlich, Rosa Beschorner và Maren C. Kohler

 

Post a Comment

0 Comments