Sự kiện chùa Ba Vàng và tính chân thực của mạng xã hội

Xuyên tạc niềm tin tín ngưỡng và vấn đề tâm linh đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Việc dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội), du lịch tâm linh ở chùa Bái Đính (Ninh Bình) và đến tham dự những bài thuyết pháp ở chùa Ba Vàng do người dân tự nguyện tham gia với niềm tin vào Phật pháp. Ai làm sai và sai đến đâu sẽ thuộc về trách nhiệm của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nói chung và các cá nhân trực tiếp liên quan nói riêng, sẽ có cơ quan chức năng tiếp nhận xử lý. Người Việt Nam luôn có mong muốn đi lễ, hành hương. Cầu bình an và may mắn là phần không thể thiếu trong tâm niệm mỗi người Việt, là nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng, tập tục được lưu truyền bao đời của dân tộc ta. Việc các lãnh đạo có vị trí cao đến thăm chùa là một việc hết sức bình thường. Thế nhưng hoạt động tâm linh này lại bị một số trang mạng xã hội và phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, bôi nhọ, gán ghép và dựng lên những câu chuyện dối trá đánh lừa người đọc nhằm mục đích trục lợi, phá hoại niềm tin vào Phật pháp và hạ uy tín chính quyền.

 Chính Đức Đại Lai Lạt Ma cũng đã nhiều lần chia sẻ thuyết pháp về sự an yên từ bên trong tâm hồn và sự hòa hợp giữa các tôn giáo, giữa tôn giáo và đời sống thường nhật của con người. Làm thế nào để đạt được sự an yên đó là lựa chọn của mỗi cá thể, không phụ thuộc họ là ai, họ làm gì, hay họ ở vị trí nào trong xã hội hay đến từ đâu. Đó là quyền tự do công dân. Đừng vội phán xét người khác khi bạn không ở trong hoàn cảnh của người đó, cũng đừng vội tin tất cả những thông tin đăng trên mạng xã hội Facebook, Youtube...khi mà quá nhiều tin giả, sai sự thật được đăng tải không kiểm soát nhằm câu view, trục lợi (tham khảo bài viết tại địa chỉ sau: http://tgvn.com.vn/is-your-privacy-violated-when-you-are-a-citizen-of-the-facebook-kingdom-90021.html
Khẩu nghiệp cũng là một nghiệp chướng. Mạng xã hội đang giúp sức cho những phần tử xấu lan truyền các tin tức giả mạo xuyên tạc cắt ghép chỉnh sửa ảnh nhằm lôi kéo những người có tên tuổi vào sự việc một cách có mục đích, sai sự thật  “câu view” hút quảng cáo, tạo ra cách nhìn sai trái về sự lành mạnh trong tôn giáo. Các chính sách của mạng xã hội luôn kêu gọi loại bỏ tin sai sự thật nhưng đó chỉ là khẩu hiệu vì họ biết rằng số tiền họ thu được từ quảng cáo sẽ tỷ lệ thuận với những thông tin giật gân bịa đặt. Hãy là một độc giả thông minh đừng để những thông tin bị bóp méo đầu độc bạn.

Post a Comment

0 Comments