Việt nam mở rộng hợp tác quốc tế, phục vụ đắc lực nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc



Mở rộng hợp tác quốc tế, phục vụ đắc lực nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc




Quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật của các nước khác trong ASEAN đã có nhiều nội dung, biện pháp hợp tác tích cực không chỉ trong quan hệ song phương mà hợp tác đa phương cũng phát triển tốt. Với các nước bạn bè truyền thống như Nga, Cuba, Belarut, Mông Cổ, Triều Tiên, các bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp và cấp cao sang làm việc, trao đổi các nội dung tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên đề về phòng chống tội phạm. Trong quan hệ với cơ quan hữu quan của các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Ôxtrâylia, Ấn Độ, Hàn Quốc...
Bộ Công an đã thiết lập các kênh quan hệ hợp tác có hiệu quả, đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin tình báo, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế, buôn bán phụ nữ và trẻ em, tội phạm ma tuý...
Cùng với quan hệ hợp tác song phương, hoạt động hợp tác đa phương được Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng và triển khai tích cực. Đã chủ trì, tham gia nhiều hội nghị quốc tế, chủ động tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào tiến trình hợp tác toàn cầu, nhất là chuyển tư duy từ việc gia nhập đến tham gia và ngày nay là chủ động đóng góp, khởi xướng và tích cực tham gia định hình luật chơi chung, chú trọng nội hàm phát triển bền vững. Bộ Công an đã mở rộng và từng bước làm sâu sắc hơn quan hệ với các thể chế đa phương ở mọi cấp độ khu vực, liên khu vực và toàn cầu, đến nay đã tham gia hoạt động vào 24 tổ chức, diễn đàn trong và ngoài khu vực.


Hợp tác quốc tế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chúng ta đã thông qua nhiều kênh hợp tác khác nhau, như kênh ngoại giao, kênh hệ thống sỹ quan liên lạc Cảnh sát nước ngoài tại Việt Nam, kênh INTERPOL, ASEANAPOL, lực lượng Công an Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý trên 2.000 lượt thông tin liên quan đến phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đã phát hiện, điều tra làm rõ hàng chục vụ án hình sự, kinh tế, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, các đường dây buôn bán ma tuý, buôn bán phụ nữ trẻ em xuyên quốc gia; ngăn chặn kịp thời nhiều vụ lừa đảo, xác minh làm rõ nhiều đối tượng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài có liên quan đến hoạt động tội phạm, đã bắt giữ và trao trả gần 100 đối tượng cho Cảnh sát Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Lào, Đức, Anh... và tiếp nhận, dẫn độ về Việt Nam nhiều đối tượng phạm tội lẩn trốn ở nước ngoài. Ngoài ra còn tham mưu tích cực cho Chính phủ thúc đẩy đàm phán, ký kết hơn chục điều ước, thỏa thuận quốc tế với các đối tác về phòng chống tội phạm.
Về trao đổi đoàn, Bộ Công an đã cử nhiều đoàn, trong đó có 25 đoàn cấp cao đi thăm, làm việc với các nước. Đã đón trên 100 đoàn với trên 1.000 lượt khách, trong đó có 35 đoàn cấp cao của các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ở khắp các châu lục đến thăm làm việc và dự hội nghị quốc tế tại Việt Nam và đón hàng chục lượt chuyên gia của các nước sang mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề về nghiệp vụ cho hàng trăm lượt cán bộ Công an các đơn vị, địa phương.

Post a Comment

0 Comments