TÚ NGUYễN-THƯ GửI DÂN BIểU SANCHEZ Về LUậT RICO- VIệT TÂN -FEB 2016



February 5th, 2016
Thưa Bà Dân Biểu Sanchez:
Tôi viết thư này để xác nhận việc trao đổi đang diễn ra bằng email và điện thoại giữa tôi với văn phòng của Bà. Quả vậy, văn phòng của Bà cho tôi biết là một nhân viên của Bà, Ông Carlos Urquiza, sẽ gọi điện thoại cho tôi nội trong ngày hôm nay.
Tôi đã nêu vấn đề Luật RICO với Bà vào tuần trước. Đạo Luật Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act (Luật về các Tổ Chức Gian Lận, Lũng Đoạn và Hủ Hoá), được gọi tắt là Luật RICO (18 U.S.C. ch. 96 as 18 U.S.C. §§ 1961–1968) là luật Liên Bang cho phép sự trừng phạt nới rộng về hình sự và việc kiện dân sự đối với những hành vi liên quan đến một tổ chức tội phạm.
Bà có cho tôi biết rằng bà biết về RICO, tuy nhiên tôi không chắc rằng bà hiểu rõ những nguyên tắc căn bản trong luật RICO áp dụng như thế nào vào trường hợp mà tôi nói đến hoặc mức độ trầm trọng của nó. Ngoài các cuộc điều tra đang tiếp diễn của ProPublica và Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả CPJ về cái chết của người cha của tôi, cố ký giả Đạm Phong, và cái chết của 4 đồng nghiệp của Ông, việc Bà hành động hay không hành động sẽ có tác động đến cách áp dụng luật RICO.
[Thông Báo của Nguyễn Tú]Sự liên hệ mật thiết và ủng hộ lâu năm của Bà đối với đảng Việt Tân, một tổ chức đang bị cáo buộc bởi truyền thông giòng chính, một số cựu đầu lãnh của họ và cơ quan FBI là nhúng tay vào các hành vi khủng bố, cho phép họ dùng đó làm công cụ tuyên truyền rằng các hoạt động khủng bố của họ là chính đáng, trong cách nhìn của cộng đồng người Việt tị nạn ở hải ngoại và người dân Việt Nam ở trong nước, do nhờ họ có quen biết rộng trong guồng máy chính trị Hoa Kỳ. Khi cuộc vận động tranh cử của Bà tiếp tục nhận tiền đóng góp của các đầu lãnh và đảng viên Việt Tân, thì điều này đang gởi ra thông điệp rằng Bà dung túng và ủng hộ các hành vi tội phạm của Việt Tân. Việc này sẽ làm nản lòng những ai có thể làm nhân chứng để bước ra làm nhân chứng vì họ hiểu sai lầm rằng Việt Tân đang được bảo vệ bởi chính quyền Hoa Kỳ và do đó được hưởng sự miễn truy tố.
Nói trắng ra, thái độ và hành động của Bà vô hình chung góp phần vào một âm mưu gian lận và lạm dụng công quỹ Liên Bang, lũng đoạn chính sách quốc gia, và hủ hoá một văn phòng Quốc Hội để thực hiện những hành động mang tính cách tai hại, vi phạm nhân quyền và phản lại các giá trị của Hoa Kỳ.
Thêm vào đó, khi Bà điều tra các lời cáo buộc đã được nêu ra trong hai bức thư trước đây của tôi thì Bà cũng nên xem xét quan hệ hợp tác giấu giếm nhưng thắm thiết giữa đài truyền hình SBTN và Việt Tân. Theo những nguồn tin đáng tin cậy, có khả năng là người của Việt Tân có hùn vốn trong SBTN, và có ít ra hai đảng viên kỳ cựu đang làm việc trong SBTN, chưa kể khoảng 18 đảng viên hay cảm tình viên của Việt Tân đang hợp tác với SBTN trong những chức năng khác nhau. Hai đảng viên kỳ cựu của Việt Tân đang làm việc ở SBTN là Cô Trinity Hồng Thuận Phạm và Ông Steven Mai Hữu Bảo.
Được sử dụng miễn phí làn sóng truyền hình có thể được xem là nhận sự đóng góp trực tiếp hay gián tiếp cho quỹ tranh cử. Như vậy, Bà nên rà soát lại tất cả những cuộc phỏng vấn với SBTN trong những kỳ tranh cử trước đây và hiện nay. Vô cùng quan trọng cho sự chân chính của nền chính trị và hệ thống bầu cử Hoa Kỳ là Bà không để bị ngộ nhận rằng đang chịu ảnh hưởng, một cách thầm kín hay lộ liễu, bởi một tổ chức đang bị tình nghi bởi nhiều người và bị công khai cáo buộc là đã từng hoạt động khủng bố ngay trên đất nước Hoa Kỳ. Điều này không khác gì với trường hợp tỉ như Vito Corleone hoặc các gia đình trong giòng họ Corleone (Bố Già) có phần hùn trong các đài truyền hình ABC, NBC, CBS và Fox.
Và cuối dùng, dưới đây là bản dịch Anh ngữ lá thư của Ông Huỳnh Bá Hải, mà tôi đã chuyển bản gốc tiếng Việt cho Bà.
Tôi mong đón nhận các kết quả điều tra của Bà.
Kính thư,

Post a Comment

0 Comments