Đưa quan hệ song phương Việt - Mỹ không ngừng tiến lên


Các nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
“Kiến trúc sư trưởng” của mối bang giao Việt - Mỹ: Sáng qua (theo giờ VN), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Thủ đô Washington.
Tại đây, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Trong một thế giới toàn cầu hóa, sự tùy thuộc giữa các quốc gia ngày càng tăng cả về phát triển và an ninh thì luật pháp quốc tế, sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác giữa các quốc gia càng cần được đề cao hơn bao giờ hết. Việt Nam chủ trương tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Việt Nam đã mở rộng quan hệ ngoại giao với hơn 180 nước trên thế giới, hình thành quan hệ đối tác toàn diện, đối tác chiến lược với các nước đối tác quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư cho rằng, hai nước có rất nhiều việc cần làm để đưa quan hệ song phương không ngừng tiến lên phía trước, trong đó việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước là hết sức quan trọng để đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển ngày càng sâu rộng, bền vững, theo TTXVN.
Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Hoa Kỳ. Các nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và thể hiện sự quan tâm đối với tình hình Biển Đông gần đây. Trao đổi với các nghị sĩ, Tổng Bí thư đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm, đóng góp xây dựng và có trách nhiệm đối với tình hình Biển Đông; Khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam cũng kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Cũng trong sáng qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Tọa đàm bàn tròn với đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp đánh giá rất cao chuyến thăm chính thức có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư và cho rằng chuyến thăm sẽ mở ra một mốc mới trong quan hệ giữa hai nước; Đồng thời, tin tưởng rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Ngay sau cuộc làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến Lễ Ký kết 7 văn kiện hợp tác trong một loạt các lĩnh vực quan trọng như: Ngân hàng, hàng không, dầu khí, điện năng…
Trong đó, đại diện Hãng Hàng không Vietjet và Tập đoàn Boeing ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm mục tiêu phát triển của Vietjet bằng tàu bay cùng với các dịch vụ và hàng hóa của Boeing; Hãng Hàng không Vietjet và công ty Honeywell đã ký Thỏa thuận hợp tác về thiết kế và chế tạo sản phẩm dữ liệu hàng không để lắp đặt động cơ phụ máy bay cho đội tàu bay mới từ nay đến năm 2017; Hãng hàng không Vietjet cũng đã ký với  Công ty JP Morgan vể tài trợ tín dụng xuất khẩu cho việc mua tàu bay mới của Vietjet.

Post a Comment

0 Comments