TBT Nguyễn Phú Trọng tại Mỹ:Dấu ấn ngày làm việc thứ 3

Lịch trình ngày thứ 3 tại Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gần như dày đặc và chứng kiến nhiều lễ ký kết quan trọng.


Chiều 8/7 giờ Hoa Kỳ (tức sáng 9/7 theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) ở thủ đô Washington.
Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ cần tiếp tục thông qua đối thoại thẳng thắn để có đánh giá khách quan hơn về vấn đề nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam.
Sau đó, Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự tọa đàm bàn tròn với một số đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Tọa đàm bàn tròn với một số đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ
Phát biểu với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, TBT Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng tạo lập một môi trường ổn định, an toàn, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư.
Ông cũng mong muốn lắng nghe các ý kiến trao đổi của đại diện các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ liên quan đến hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
Nhiều ý kiến đã đánh giá cao tiềm năng con người và tài nguyên của Việt Nam cũng như triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư.
Các doanh nghiệp cũng bày tỏ tin tưởng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Nhiều hứa hẹn về sự hợp tác cũng được các doanh nghiệp bày tỏ với đoàn Việt Nam.
Cùng ngày, TBT Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã chứng kiến nhiều ký kết quan trọng.
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trao thư chấp thuận chủ trương cấp phép cho ngân hàng CityBank mở ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.
Đại diện Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Boeing ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm mục tiêu phát triển phi đội của Vietjet bằng máy bay cùng với các dịch vụ và hàng hóa của Boeing.
TBT Nguyen Phu Trong tai My:Dau an ngay lam viec thu 3
Hãng hàng không Vietjet và công ty Honeywell đã ký thỏa thuận hợp tác về thiết kế và chế tạo sản phẩm dữ liệu hàng không để lắp đặt động cơ phụ máy bay cho đội máy bay mới từ nay đến năm 2017.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Murphy ký thỏa thuận hợp tác dầu khí nhằm phát triển kinh doanh tại Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước thứ 3 .
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực General Electric ký bản ghi nhớ hợp tác các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, quản lý doanh nghiệp, vận hành nhà máy và tối ưu hóa dịch vụ, cải thiện ổn định lưới điện đầu tư và phát triển điện gió tại Việt Nam.
Thỏa thuận tài trợ cũng đã được ký giữa Tập đoàn Phú Cường và cơ quan phát triển Thương mại Hoa Kỳ nhằm tài trợ dự án điện gió cho tập đoàn này.
Chuyến thăm Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế.
Theo đó, tạp chí Political Events ngày 9/7 đăng bài viết của ông Vinod Anand, chuyên viên cao cấp tại Viện nghiên cứu quốc tế Vivekananda (VIF), có trụ sở tại New Delhi, với tiêu đề “Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang bước vào một thời kỳ mới.”
Bài viết nhấn mạnh chuyến thăm của TBT Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam.

Post a Comment

0 Comments