Những đánh giá khách quan chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa bước ngoặt trong quan hệ song phương.


Chuyến thăm có tính biểu tượng cao
Trao đổi trên báo CAND, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khẳng định, hai thập kỷ qua quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã có bước tiến vượt bậc. Hai mươi năm trước đây không ai có thể hình dung sự hợp tác giữa hai “cựu thù” lại phát triển nhanh và toàn diện như vậy. Cũng không ai có thể tưởng tượng có một ngày Tổng Bí thư Đảng ta chính thức sang thăm Mỹ.
Lý giải bước tiến ngoạn mục trong quan hệ hai nước, nguyên Phó Thủ tướng cho rằng, mọi chuyện nằm trong lợi ích của cả hai nước.
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng nhấn mạnh, chuyến thăm Mỹ chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mang tính biểu tượng rất cao; nó chứng tỏ hùng hồn sự chín muồi của quan hệ giữa nước ta với Mỹ, mở ra nhiều cơ hội mới cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và cho hòa bình, ổn định trong khu vực, tạo đà đưa quan hệ lên tầm cao mới.
Trong khi đó, trong bài viết đăng tải trên tạp chí The Diplomat, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam đánh giá, chuyến thăm Mỹ đầu tiên trong lịch sử của một người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam sẽ đánh dấu thêm một cột mốc nữa trong quan hệ ngoại giao giữa hai kẻ địch của nhau khi xưa, nhưng với điều kiện mỗi bên phải có cách hiểu đúng đắn về ý nghĩa của nó.
"Để làm được điều đó, cả hai nước phải tránh được những cách hiểu thái quá: hoặc nhận định chuyến đi chỉ đơn thuần mang tính biểu tượng, hoặc hiểu rằng đây là một động thái mang tính "chọn phe cánh".
Không thể phủ nhận rằng đây là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển quan hệ song phương Việt-Mỹ, một mối quan hệ đã hoàn toàn có thể bị kìm hãm bởi những khác biệt căn bản giữa hai nước.
Tuy nhiên, trong suốt 20 năm qua, mối quan hệ này đã phát triển rực rỡ và mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có kinh doanh và thương mại, giáo dục, khoa học kĩ thuật, hợp tác an ninh quốc phòng cấp quốc tế hay khu vực phục vụ lợi ích chung.
Quan hệ trao đổi giữa người dân hai nước, qua du lịch, những dự án phát triển có sự tham gia của người Mỹ gốc Việt thế hệ sau, cũng như việc ngày càng nhiều các bạn trẻ Việt Nam đến Mỹ học tập, đang tạo nên một khía cạnh rất nhân văn trong quan hệ hai nước.
Sẽ không ngoa khi nói rằng, quan hệ song phương Việt- Mỹ đã đạt đến độ "chín", bà Tôn Nữ Thị Ninh phân tích.
Bà cho rằng: Nhìn kĩ từ khía cạnh lịch sử cũng như trong bối cảnh thế giới hiện tại, quan hệ Việt-Mỹ có thể nói là một hình mẫu đáng để học tập, khi hai nước đều thể hiện nguyện vọng và khả năng bỏ lại quá khứ để hướng tới tương lai.
Quan hệ hai nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh ở cấp cao nhất, khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được đón tiếp tại Nhà Trắng, và nếu Tổng thống Barack Obama đến thăm Hà Nội trước khi kết thúc nhiệm kì.

Post a Comment

0 Comments