Mỹ đã sẵn sàng thảm đỏ đón Tổng Bí thư Đảng Cộng sản

Đó là tiêu đề bài viết ngày 5.7 của hãng tin Mỹ AP về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. AP cho rằng, dù Tổng Bí thư không giữ chức vụ chính thức trong Chính phủ, song không có gì ngạc nhiên là ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Mỹ tuần tới.


AP nói rằng các quan chức Mỹ rất mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam - hiện đang ở mức thân thiện nhưng chưa thể nói là thân mật - lên một tầm cao mới. Việt Nam có thể trở thành một trụ cột trong chính sách xoay trục sang Châu Á của Tổng thống Obama, đóng một vai trò kinh tế và địa chính trị mạnh mẽ.

Trong văn bản trả lời AP, Tổng Bí thư viết: "Chúng tôi tin rằng là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, là thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ có lợi ích và trách nhiệm to lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á - Thái Bình Dương".

Tổng Bí thư cũng hy vọng rằng "Mỹ sẽ tiếp tục có tiếng nói và hành động thích hợp để đóng góp cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với luật lệ quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới".

AP dẫn lời ông Walter Lohman, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á của Quỹ Heritage ở Washington nói rằng, chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ - Việt đã tiến xa chừng nào trong 40 năm sau chiến tranh. Song điều đó không có nghĩa là hai bên sẽ liên minh với nhau. Ông Lohman cho rằng Việt Nam muốn cân bằng quan hệ cả với Mỹ và Trung Quốc, tất cả vì lợi ích và tầm nhìn chiến lược của đất nước.

AP cho biết, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với Mỹ: "Việt Nam muốn làm bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi coi trọng quan hệ với Mỹ như một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của chúng tôi" - Tổng Bí thư viết khi trả lời AP.

AP dẫn con số cho thấy: Thương mại Mỹ - Việt đã tăng từ chưa đầy 500 triệu USD năm 1995 tới 35 tỉ USD năm 2014. Việt Nam đã vượt Malaysia và Thái Lan trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu của ASEAN vào Mỹ.

Tổng Bí thư cũng công nhận với AP những khác biệt với Mỹ trong các vấn đề như dân chủ, nhân quyền hay thương mại. Nhưng ông nói thêm: "Chúng ta cần tiếp tục duy trì đối thoại theo hướng cởi mở, thẳng thắn và xây dựng để tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên, thu hẹp khác biệt và sử dụng tốt nhất các tiềm năng hợp tác. Chúng ta cần làm việc để làm cho những khác biệt đó không cản trở quan hệ song phương". 

Post a Comment

1 Comments

  1. In Canada, it's authorized across the nation to 코인카지노 possess your personal machine. However, unless you are be} in possession of the proper gaming license the machine should be deactivated – which means it’s largely okay for collectors who are not working their own casino. Laws on proudly owning a slot machine depends on by} local laws of the place you are be}.

    ReplyDelete