Kết quả toàn diện của Thượng đỉnh Việt-Mỹ Washington-2015

Chuyến thăm có tính biểu tượng cao và đạt được sự nhất trí về tầm nhìn chiến lược.
Ít có hoạt động ngoại giao nào của Việt Nam trong những năm qua lại thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận quốc tế như chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tầm nhìn chiến lược và kết quả cụ thể
Kết qủa nổi bật nhất của chuyến thăm là hai bên đã tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nhân nhượng và đáp ứng các mối quan tâm của nhau, trên tinh thần bình đẳng và cùng có lợi.
Tầm nhìn chiến lược thể hiện ở các đánh giá tổng quát những phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực hợp tác của quan hệ Việt-Mỹ trong 20 năm qua, đồng thời, khẳng định các định hướng và nội dung quan hệ song phương trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo hai nước thể hiện sự nhất trí cao với các nhận thức chung đối với hàng loạt vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn biến đổi khí hậu, an ninh hạt nhân, quyền tự do và an toàn hàng hải, hàng không. Việt Nam và Hoa Kỳ đã ghi nhận tầm quan trọng của một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc chính trị-an ninh khu vực và Quan hệ Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ-ASEAN. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama gặp gỡ tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 7/7/2015
Chuyến thăm đạt được một số nội dung thỏa thuận chủ yếu sau đây:
Một là, tái khẳng định tiếp tục hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, như đã được đề cập trong Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ.
Hai là, cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên tham gia đàm phán khác để hoàn tất sớm nhất có thể Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); tiến hành những cải cách cần thiết nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao của Hiệp định TPP, trong đó có nội dung liên quan tới Tuyên bố của ILO năm 1998 về Nguyên tắc cơ bản và Quyền tại nơi làm việc.
Ba là, Hoa Kỳ tái khẳng định tiếp tục ủng hộ và tăng cường hợp tác mang tính xây dựng với Việt Nam trong cải cách kinh tế và ghi nhận sự quan tâm của Việt Nam đạt được quy chế kinh tế thị trường. 
Bốn là vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; cam kết duy trì đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng về quyền con người.
Những cuộc trao đổi thẳng thắn, đi vào thực chất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhân sĩ, tổ chức xã hội, tôn giáo, nhân quyền của Mỹ cũng góp phần tăng cường hiểu biết và thu hẹp khác biệt trong vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, đã tạo không khí thuận lợi cho chuyến thăm đạt kết quả tốt đẹp.
Năm là vấn đề Biển Đông, hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông; nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế.
Thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhìn nhận trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 7/7: “Quan hệ hai nước đã trải qua rất nhiều khó khăn trong thế kỉ XX. Các bất đồng về tư tưởng và hệ thống chính trị vẫn tồn tại giữa hai nước. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng nhờ các nỗ lực của lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo hai đảng ở Mỹ, chúng ta có thể thấy một mối quan hệ mang tính xây dựng đang xuất hiện dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau; điều đó đã đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước”.
Phương châm hành động của quan hệ hai nước trong thời gian tới được xác định trong Tầm nhìn chung Việt - Mỹ, công bố ngày 7/7, đó là vượt lên quá khứ, khắc phục khác biệt và thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai.
Hai nước cam kết phát huy quan hệ Đối tác Toàn diện, tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững, và thực chất, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
Việt Nam và Mỹ cam kết thúc đẩy tối đa lợi ích chung và sự hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.
Đối với Việt Nam, chuyến thăm gửi đi bức thông điệp khẳng định mạnh mẽ chủ trương đa dạng hóa quan hệ, thúc đẩy quan hệ với các trung tâm quyền lực của thế giới và thăng bằng chiến lược với các nước lớn. Về phiá Mỹ, quan hệ với Việt Nam đã không còn bị cản trở bởi sự khác biệt ý thức hệ, mà cùng hướng tới những lợi ích tự nhiên; Mỹ đã vượt qua cơn “hội chứng” Việt Nam
Một khi TPP được ký kết, Việt Nam và Mỹ cùng với 10 nước thành viên TPP là đối tác chiến lược trong một liên minh kinh tế thương mại.
Tân Hoa Xã nhận xét: Thông qua cuộc gặp trong Phòng Bầu dục, ông Obama muốn truyền đi một thông điệp rằng: Mỹ đã công nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.
Sáng 9/7 khi đến  thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở các nhà ngoại giao Việt Nam tranh thủ tối đa mặt thuận, hạn chế tối đa mặt bất đồng, với tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hoa Kỳ, tạo thế chiến lược về ngoại giao với các đối tác lớn, quan trọng./.

Post a Comment

0 Comments