Dư luận quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dư luận quốc tế tiếp tục có những đánh giá tích cực về kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như triển vọng quan hệ hai nước.
Theo ông Chơn Dông Hun, Giáo sư khoa Chính trị và quan hệ quốc tế Đại học Korea, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách Việt Nam của Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt, chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nổi bật nhất là cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống B.Ô-ba-ma, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao sự tin cậy, cũng như mang lại những cơ hội giao lưu, hợp tác giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực.
Tờ Le Monde (Pháp) đã có bài phân tích về ý nghĩa bước ngoặt của chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo bài báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đón tiếp chân tình và nồng hậu tại Oa-sinh-tơn đã chứng minh tầm quan trọng của Việt Nam với Mỹ. Le Mondedẫn lời một chuyên gia khẳng định "Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là một bước tiến quan trọng nữa" giúp Việt Nam ngày càng củng cố sự độc lập của mình.
Tác giả Giêm Bo-tơn (Đại học Coastal Carolina) có bài đăng trên tờ Washington Times (Mỹ) với tiêu đề "Một kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã mở ra". Bài báo viết: Việt Nam đang viết nên một câu chuyện mới... Chương mới nhất của câu chuyện đặt nước CHXHCN Việt Nam vào quỹ đạo nổi bật trong một khu vực châu Á - Thái Bình Dương thay đổi nhanh chóng và năng động. Cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống B.Ô-ba-ma đã tô đậm trang hiện tại của câu chuyện này.
Trên trang web của Hội đồng Quan hệ đối ngoại -CFR (Mỹ), nhà nghiên cứu cấp cao về Đông - Nam Á G.Ku-lan-dích nhận định, sau cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống B.Ô-ba-ma, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ dường như đã đạt được một tầm cao mới. Cho tới cuối nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Ô-ba-ma, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn theo nhiều cách.

Post a Comment

0 Comments