Dấu ấn lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Liên Hiệp Quốc

Chuyến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hiệp Quốc.


Sáng 10.7 giờ địa phương (tức tối 10.7 giờ Việt Nam), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York và hội kiến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vui mừng được gặp lại Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nồng nhiệt chào đón Tổng bí thư lần đầu tiên tới thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc.
Tổng thư ký Ban Ki-moon bày tỏ những ấn tượng và tình cảm sâu sắc trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5 vừa qua và cho rằng chuyến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hiệp Quốc.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, luôn ủng hộ và chung tay với Liên Hiệp Quốc vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững cho tất cả mọi người. Trong cuộc gặp, Tổng thư ký Ban Ki-moon và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tổng thư ký Ban Ki-moon mong muốn các bên liên quan đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982. Tổng thư ký Ban Ki-moon khẳng định sẽ tiếp tục thúc giục các bên liên quan tham gia đối thoại về vấn đề này.
Chiều 10.7 giờ địa phương (tức sáng 11.7 giờ Việt Nam), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm gia đình nguyên Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Kittle House ở thành phố New York.
Nguyên Tổng thống Clinton cho biết ông tự hào là người có cơ hội tham gia và chứng kiến tiến trình phát triển của hai nước trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Dù không còn giữ cương vị trong chính quyền, nhưng ông bà Clinton vẫn thường xuyên theo dõi tình hình và những bước phát triển mọi mặt của quan hệ Việt Nam - Mỹ. Thông qua hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam, ông bà Clinton có cơ hội được chia sẻ và đóng góp vào tiến trình phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ.
Tổng bí thư nhắc lại quyết định bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ của ngài Tổng thống 20 năm về trước đã tạo ra bước ngoặt lịch sử đưa quan hệ hai nước phát triển nhanh và thực chất, đưa Việt Nam và Mỹ trở thành những đối tác của nhau, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở cả hai nước, phục vụ thiết thực cho lợi ích của nhân dân hai nước và cho hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

Post a Comment

0 Comments