Báo Đức: Quan hệ Việt - Mỹ đột phá về kinh tế, chiến lược

Các tờ báo lớn của Đức đồng loạt có bài viết đánh giá cao triển vọng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hợp tác kinh tế là "nền tảng và động lực" cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở thỏa thuận "Quan hệ đối tác toàn diện" ký kết năm 2013. 
Tờ Die Tageszeitung (TAZ) có bài viết: “Quan hệ Việt Nam–Hoa Kỳ: Từ đường mòn Hồ Chí Minh tới cuộc gặp Tổng thống Obama”.
Theo đó, hai nước đang có những tiến triển tích cực; từ thỏa thuận "Quan hệ đối tác toàn diện” năm 2013, nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2014. Nhất là lần này khi một chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tới Hoa Kỳ.
TAZ còn đánh giá, chuyến thăm sẽ tạo ra những đột phá không chỉ về kinh tế mà còn cả về chiến lược; và Việt Nam đang có một chính sách ngoại giao độc lập, không thiết lập quan hệ đồng minh để chống bên thứ ba và không để nước ngoài xây dựng căn cứ quân sự.
Còn tờ Deutsche Welle (DW) có bài viết "Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau”, đánh giá hợp tác kinh tế là "nền tảng và động lực" cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở thỏa thuận "Quan hệ đối tác toàn diện" ký kết năm 2013. 
Trong bài viết nói trên có nhận định rằng: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là trung tâm của sự hợp tác này. Bài viết cũng dẫn đánh giá của chuyên gia kinh tế Peter Petri rằng: Ước tính xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng thêm 30% - khoảng 300 tỷ USD, nếu TPP được ký kết; Và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cũng sẽ tăng 2%. 
Ngoài ra, bài viết "Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau” cũng nhận định, mặc dù hai bên vẫn còn có sự khác biệt nhưng Việt Nam có tầm chiến lược với Hoa Kỳ khi nước này đang có chiến lược xoay trục sang châu Á. Ngoài ra, Việt Nam luôn đề cao tính độc lập trong các chính sách đối ngoại, không tham gia liên minh quân sự với các nước khác.

Post a Comment

0 Comments