Báo Mỹ: Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là 'thẳng thắn, không né tránh'

Báo The New York Times (Mỹ) ngày 8.7 mô tả cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng là "thẳng thắn, không né tránh".


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng ngày 7.7 
Ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ở Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, The New York Times, một trong những tờ báo lớn của Mỹ, đã có bài bình luận về cuộc gặp lịch sử này. Tờ báo cho rằng đây là cuộc gặp thẳng thắn và không tránh né các vấn đề mà 2 bên quan tâm, kể cả những vấn đề nhạy cảm như nhân quyền.
The New York Times cho rằng hơn 40 năm sau khi người Mỹ rút khỏi Việt Nam và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nâng mối quan hệ đó lên một tầm cao mới khi đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng hôm 7.7. Tờ báo cho rằng thông qua cuộc gặp này, Tổng thống Obama muốn khẳng định cam kết của mình trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác ở châu Á nhằm cân bằng sự gia tăng ảnh hưởng chính trị, kinh tế của Trung Quốc và bảo đảm an ninh cho khu vực.
Tờ báo nhận định có nhiều lý do để Hoa Kỳ và Việt Nam thắt chặt mối quan hệ, đó là lợi ích mà hai nước sẽ đạt được. Tổng thống Obama đang cố gắng kết thúc đàm phán về thỏa thuận đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong tháng này. Việt Nam là một trong hơn mười quốc gia đang đàm phán tham gia TPP. Tuy nhiên, có những vấn đề mà Việt Nam cần cải thiện khi tham gia vào TPP như vai trò của nhà nước trong doanh nghiệp và nâng cao tiêu chuẩn lao động và môi trường.
The New York Times cho rằng nếu gia nhập TPP, Việt Nam sẽ tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thuận tiện và hiệu quả hơn trong lĩnh vực giày da, may mặc. Tờ báo tin rằng một khi vào TPP, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á như trong 2 năm qua với tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 35 tỉ USD và ước tính tăng lên 57 tỉ USD vào 2020. Ngoài thương mại hàng hóa, hai nước đồng ý tăng cường thương mại về quốc phòng.
Dù tồn tại những vấn đề được xem là còn vướng mắc trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không tránh né khi thẳng thắn thảo luận vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo, The New York Timescho biết.

Post a Comment

0 Comments