Quan hệ Việt-Mỹ sâu sắc hơn mỗi ngày

Trả lời trên Bloomberg, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng “Mỹ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ hơn trước”.

Hãng tin Bloomberg ngày 22/5 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết. các hành động bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông đã kéo gần quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông phương Tây kể từ khi nhậm chức đại sứ vào tháng 12/2014, ông Osius nói Mỹ và Việt Nam từng là kẻ thù nhưng giờ đây không chỉ bình thường hóa quan hệ mà còn tiến hành nhiều cuộc đàm phán cấp cao, nhất là về việc giải quyết căng thẳng với Trung Quốc.

“Khó có thể nghĩ đến chuyện này cách đây 20 năm, để đạt được mức độ hợp tác này và xác định được nhiều lĩnh vực lợi ích chung” - ông Osius nhận định.
Theo Đại sứ Mỹ, quan hệ Việt Nam và Mỹ đang “sâu sắc hơn qua mỗi tuần, nếu không nói là mỗi ngày”.
Về vấn đề Biển Đông, cả Mỹ và Việt Nam đều xem những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa với lợi ích chiến lược của mình. Nhận định về khả năng xung đột trên biển Đông trước những động thái hung hăng của Trung Quốc, ông Osius cho rằng “việc này không nhất định phải kết thúc bằng xung đột. Có rất nhiều cách để tránh kết cục này. Cách chúng tôi muốn làm là thông qua áp lực ngoại giao”.
Cũng theo ông Osius, vào cuối tháng 5 này, dự kiến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm Việt Nam để thảo luận về các chương trình thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó có hợp tác quân sự.
Cách đây vài ngày, khi tới Việt Nam để tiền trạm cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Mỹ và Việt Nam. Ông nhấn mạnh, Mỹ rất chào đón chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng thống Barack Obama đang rất trông chờ được đón Tổng bí thư ở Washington.
"Đây là chuyến thăm mang tính lịch sử khi lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ. Chuyến thăm sẽ gửi thông điệp rất mạnh tới thế giới rằng các cựu thù cũ trong chiến tranh, từng đấu nhau rất quyết liệt với tổn thất rất lớn vẫn có thể trở thành bạn bè.
Chúng ta không những làm hòa với nhau mà còn xây dựng được quan hệ đối tác thật sự. Sự hợp tác của chúng ta đang được mở rộng và làm sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực.
Tôi nghĩ chuyến thăm sẽ thể hiện được hết những điều này và thể hiện một tầm nhìn chung về tương lai của mối quan hệ", ông Blinken nói.

Post a Comment

0 Comments