Apple làm nản lòng cộng đồng bẻ khóa iOS

Giới hacker tìm cách bẻ khóa (jailbreak) iOS ngày càng gặp nhiều khó khăn khi Apple liên tục bịt những lỗ hổng của hệ điều hành này trong các bản cập nhật của mình.

Bẻ khóa (jailbreak) iOS là điều mà rất nhiều người dùng iPhone/iPad thích làm bởi nó giúp họ có thể cài đặt các ứng dụng, tiện ích hay trên Cydia - kho chứa các ứng dụng iOS chưa và không được Apple cấp phép để xuất hiện trên chợ App Store.
Để có thể bẻ khóa, người dùng phải nhờ tới các công cụ của những hacker "đỉnh cao" có khả năng phát hiện các lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành của Apple. Bằng cách khai thác những lỗ hổng này, hacker cho phép người dùng cài đặt được Cydia trên máy để cài đặt các ứng dụng vốn không thể tìm thấy trên App Store chính thức của Apple.
Cydia là lý do nhiều người thích jailbreak. 
Thời điểm cách đây 8 năm, hacker có biệt danh Comex chính là người có công lớn với cộng đồng bẻ khóa iOS với công cụ Jailbreakme. Gần đây, công cụ bẻ khóa iOS đến từ các nhóm hacker Trung Quốc như TaiG hay Pangu. Đây là nhóm hacker đã bẻ khóa thành công iOS 8 và sau này là iOS 8.1.2. Tuy nhiên, sang đến iOS 8.1.3, các công cụ này đều bị Apple vô hiệu hóa. Với bản iOS 8.3 được phát hành hôm 9/4, Apple một lần nữa làm nản lòng cộng đồng jailbreak.
Theo MuscleNerd, một hacker chuyên bẻ khóa hệ điều hành của Apple, iOS 8.3 đã vá tới 39 lỗ hổng bảo mật, một con số kỷ lục. Với việc lỗ hổng ngày càng ít đi, giới hacker phải mất thêm nhiều thời gian hơn trong việc phát hiện, và công cụ bẻ khóa iOS 8.3 sẽ khó lòng xuất hiện trong "ngày một ngày hai". Thậm chí cho đến nay, nhóm hacker TaiG vẫn đang phải vật lộn nhưng chưa thể bẻ khóa thành công một bản iOS cũ hơn - iOS 8.2. 
Việc jailbreak ngày càng trở nên khó khăn hơn. 
Người dùng phải làm gì?
Với những ai muốn jailbreak iPhone/iPad của mình, điều thiết yếu bạn phải làm là không nâng cấp lên các phiên bản iOS mới mà Apple phát hành trong thời gian gần đây. Bạn cần biết rằng các công cụ bẻ khóa chỉ có tác dụng với bản iOS 8.1.2 trở xuống. Nếu đã "lỡ tay" nâng cấp lên iOS 8.2 hoặc gần đây nhất là iOS 8.3, bạn không còn cách nào khác là chờ đợi và hy vọng các hacker sớm tìm được cách bẻ khóa. Apple hiện cũng đã "đóng cửa", không cho người dùng hạ cấp từ bản iOS mới xuống các bản iOS cũ hơn, nên việc hạ cấp từ iOS 8.3 xuống iOS 8.1.2 sẽ là điều không thể. 
Theo ictenews.vn

Post a Comment

0 Comments